Ngoài độ nổi tiếng, mức lương của các đạo diễn MV đang tăng cao do được giới chuyên môn công nhận, cho thấy công việc sản xuất MV cho các ca sĩ Việt Nam hiện đang hái ra tiền.
Ở thời điểm mà các ca sĩ đang cạnh tranh nhau bằng các MV như hiện nay thì việc sản xuất MV ngày càng trở nên quan trọng bởi tầm quan trọng của nó trên thị trường âm nhạc. Các ca sĩ muốn khẳng định tên tuổi sẽ không tiếc tiền đầu tư cho MV của mình. Kinh phí thực hiện MV lên đến hàng tỷ đồng nên có thể tin rằng các nhà sản xuất MV đang ‘hốt bạc’ trong công việc này.
Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho biết; những năm gần đây, thị trường MV Việt Nam phát triển nhanh chóng không chỉ về số lượng mà còn cả chất lượng. Việc đầu tư MV của các ca sĩ ngày càng nhiều do nhiều yếu tố như giá cả của các sân khấu khác nhau chứ không phải chỉ vì các ca sĩ cạnh tranh nhau. Nhưng ‘có một thực tế là các ca sĩ chú trọng phần hình ảnh; họ tích cực và nghiêm túc khi đầu tư phát triển theo hướng của mình.
Động lực cho sự phát triển
Không khó để liệt kê những cái tên đạo diễn MV ăn khách hiện nay trên thị trường nhạc Việt: Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Tuấn Anh; Khương Vũ (Vũ Huy Khương), Dennis Đặng (Đặng Đức Hiếu); Nhu Đặng… Bên cạnh những đạo diễn có MV triệu view này còn những cái tên quen thuộc: Phan Lên, Phù Nam; Vũ Ngọc Phượng (hay còn gọi là Phoenix Vũ), Luk Vân, Lâm Đạo Đạo; Daniel Vũ, Hồng Thắng, Gin Trần… Mỗi người đều có phong cách rất riêng và là tác giả của hầu hết các MV được khán giả đón nhận.
Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết khi đầu tư của ca sĩ cho MV ngày càng cao đòi hỏi nhà sản xuất phải nâng cao chất lượng sản phẩm để mang lại giá trị đúng với sự đầu tư của ca sĩ. “Đây là kết quả của sự cạnh tranh lành mạnh, thị trường ngày càng đa dạng về nhu cầu buộc chúng tôi luôn ép mình để sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn trước. Mỗi sản phẩm ra mắt phải chỉn chu; đủ sự tươi mới để thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả. Tôi nghĩ đây là động lực cho sự phát triển của lĩnh vực này” – đạo diễn Kawaii Tuấn Anh nhận diện.
Đủ để có cuộc sống kha khá…
Khi chi phí đầu tư cao, nghĩa là kịch bản sẽ phải tương xứng; ngày quay sẽ tăng lên để có thể thực hiện được kịch bản đó; kéo theo thù lao trong ê-kíp sản xuất và cả đạo diễn cũng phải tăng lên. Nhiều người cho là đạo diễn MV rất giàu là từ đây.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam viết trên Facebook cá nhân: “Đang bàn một dự án MV ca nhạc nho nhỏ. Thấy các bạn trẻ “siêu sao ” thế hệ mới làm chơi mà ăn thật, thích ghê. Báo giá toàn hàng trăm triệu đồng một ngày làm việc của Director, DOP, CD…! Nhớ hơn 20 năm mình lăn lộn với nghề làm MV; từ album đến bài lẻ; toàn làm thật – ăn chơi với bạn bè. Hồi đó, mình mà lấy giá như các bạn bây giờ chắc đủ tiền chế ra vắc-xin trị Covid-19″ (!).
“Có lẽ chúng tôi bị hiểu lầm đôi chút. Thị trường MV nở rộ không đồng nghĩa đạo diễn dư dả đâu. Làm công việc sáng tạo; nhiều lúc trong một tháng làm 2 dự án nhưng bù lại phải nghỉ thêm một tháng để vừa làm hậu kỳ cho dự án trước vừa nghỉ ngơi nuôi dưỡng sức sáng tạo lại. Lương của chúng tôi chỉ vừa đủ để có cuộc sống kha khá để vừa chơi với nghệ thuật nhưng không quá áp lực về kinh tế” – Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ.
Nguồn: Nld.com.vn