Lên sóng màn ảnh nhỏ, phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam “Phượng Khấu”; đã không phụ lòng háo hức mong chờ của khán giả. Hàng loạt tình tiết đấu đá chốn hậu cung tàn khốc; được diễn tả trong phim.
Những màn cung đấu mãn nhãn
Được đảm nhận bởi đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh; bối cảnh triều Nguyễn được tái hiện lại trong “Phượng Khấu”. Phim đã nhận được sự quan tâm rất lớn; đem đến những màn cung đấu mãn nhãn; chứng tỏ là bộ phim cung đấu đầu tiên ở Việt Nam.
Các thế hệ trong phim; từ bậc lão làng như Hiền Phi (Nghệ sĩ Minh Trang) và Thái Hoàng Thái Hậu Nhân Tuyên (Nghệ sĩ Lê Thiện); đến đời Thiệu Trị (Nghệ sĩ Thành Lộc) với Hiệu Nguyệt (Hồng Đào), Phương Nhậm (Nghệ sĩ Hồng Vân); và cuối cùng là An Duyên (Ngọc Xuyên) đã diễn ra cuộc chiến hậu cung khốc liệt.
Trước đó, phân cảnh Hiền Phi trong bộ phượng bào; với nét mặt vô cùng căng thẳng; trong Đoạn trailer chính thức dài hơn 3 phút, đã gây ấn tượng với người xem. Ngoài ra, lúc trao quà cho Hiệu Nguyệt và Phương Nhậm; Hiền Phi còn xuất hiện bên cạnh Nhân Tuyên và Hoàng tử Miên Tông.
Đoàn Viên (Nghệ sĩ Tuyết Thu) trong đám cháy hỗn loạn, chứng kiến con mình Hồng Thụ mắc kẹt lại. Cho rằng Hiệu Nguyệt nói dối về sinh mạng của con mình, Đoàn Viên lại càng đau khổ. Trong “Phượng Khấu”, có lẽ trải qua nhiều đau khổ nhất là Đoàn Viên.

Dàn diễn viên nhập vai
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến 2 chị em ruột Tịnh Yên (Hằng Nguyễn); và Tịnh Xuyên (Nghệ sĩ Ngọc Hiệp); là dàn hậu cung của Thiệu Trị. Nhiều vấn đề xảy đến khiến tình chị em rạn nứt. Khiến có những ai lầm tưởng rằng; tình thân sẽ giúp 2 người phối hợp với nhau trong chốn thâm cung bị hụt hẫng.
Máu và nước mắt, với những phân cảnh đánh đấm đến nghẹt thở; là những gì xuyên suốt trong “Phượng Khấu”. Đó là cảnh là cảnh một tên thích khách bị chém đứt một ngón tay; khi một thị vệ giải cứu Hiệu Nguyệt; và nhiều cảnh khác gây ấn tượng mạnh khác nữa.
Hay khi Phương Nhậm (Nghệ sĩ Hồng Vân) “nghiền nát” tay của nô tì; bằng chân cùng những mảnh bát vỡ; là khoảnh khắc hoàng cung bị phóng hỏa; Hoàng tử phải chết một cách thương tâm…
Đặc biệt, Hoa hậu Khánh Vân trong bộ trang phục áo dài hồng nhạt; đôi mắt đẫm lệ ẩn chứa nhiều nỗi lòng. Tuy nhiên, vai diễn của Khánh Vân trong bộ phim là một điều thú vị khiến khán giả thích thú.

Khai thác đề tài lịch sử
Đại Nam Liệt truyện, Đại Nam Thực lục kỉ Thiệu Trị, Khâm định Đại Nam Hội điển Sự lệ (về điển chế – trang phục) là những tài liệu được nhóm biên kịch tham khảo. Ngoài ra, đoàn phim đi thực địa đến các văn bia tại Huế và tham khảo tài liệu của người Pháp (Những người bạn cố đô Huế; ghi chép của Michel Đức Chaigneau,..).

Cố vấn lịch sử cho đoàn phim, GS sử học Lê Văn Lan hoan nghênh và đánh giá cao dự án Phượng Khấu. Lịch sử Việt Nam có những vấn đề liên quan đến phụ nữ chưa được khai thác. Sử không chép, hay không dám chép những vụ án thâm cung bí sử, nên quá nhiều sử liệu đã mất. Tôi “ngả mũ” trước ê-kip làm phim dám khai thác đề tài hay ho này, để giúp lịch sử trở nên màu sắc hơn. Giáo sư nói thêm. Sau những màn tranh đấu căng thẳng, tất cả nhân vật đều nhận ra rằng: “Hoàng cung không phải một mái nhà yên ấm”.
Theo laodong.vn